Sử Dụng Ắc Quy Axit Chì Hiệu Quả

su-dung-ac-quy-axit-chi-hieu-qua-03

Sử Dụng Ắc Quy Axit Chì Hiệu Quả

Các lưu ý khi vận hành và sử dụng ắc quy axit – chì

Tuổi thọ của ắc quy axit – chì ảnh hưởng do đâu?

Tuổi thọ ắc quy chủ yếu do các nguyên nhân về điều kiện và môi trường sử dụng như cách nạp-xả ắc quy không đúng tiêu chuẩn, nhiệt độ môi trường hoạt động không đảm bảo và không có chế độ bảo dưỡng phù hợp cho từng điều kiện sử dụng khác nhau.

Mỗi loại ắc quy đều có số lần xả sâu nhất định (DOD) mà khi xả hết số lần ở mức độ đó thì tuổi thọ ắc quy cũng bị sụt giảm.

Xét về mặt sản xuất thì nhìn chung là bản cực càng dày thì ắc quy càng có tuổi thọ cao và ắc quy GEL 100% có tuổi thọ cao nhất trong các loại ắc quy axit-chì. Ngoài ra, xét về mặt sử dụng thì tuổi thọ ắc quy phụ thuộc nhiều vào ứng dụng ắc quy vào từng lĩnh vực và điều kiện sử dụng và bảo dưỡng đạt tiêu chuẩn hay không.

Mối quan hệ giữa dung lượng và nội trở ắc quy

Cách sử dụng ắc quy axit-chì đạt hiệu quả

Về Vận Chuyển Ắc Quy:

Vấn đề vận chuyển và lưu trữ ắc quy ít khi được quan tâm tại các kho xưởng. Thực tế khi đưa vào sử dụng mới phát hiện lỗi nhưng nguồn gốc lỗi có thể không phải do sản xuất tại nhà máy mà do khâu vận chuyển, lưu trữ trước đó.

Cụ thể, khi vận chuyển ắc quy phải được đóng gói cận thận và không được xếp các vật nặng cũng như chồng nhiều lớp ắc quy lên nhau. Việc vận chuyển ắc quy cũng phải đảm bảo an toàn không được làm rơi hay vận chuyển va đập mạnh.

Vận chuyển ắc quy

Về Lưu Trữ Ắc Quy Axit – Chì:

Ắc quy phải được lưu trữ trong môi trường khô ráo, sạch sẽ và thoáng khí, nhiệt độ lưu trữ phù hợp trong khoảng 20-35 độ C. Thời gian lưu trữ không được vượt quá 6 tháng, cần tiến hành nạp bổ sung định kỳ 03 tháng /lần nếu thời gian lưu trữ dài.

6fm150mv-x
Ắc quy VISION 6FM150MV-X

Về Lắp Đặt Sử Dụng Ắc Quy Axit – Chì:

  • Tùy từng ứng dụng của ắc quy cho các lĩnh vực mà có các cách lắp đặt khác nhau, nhưng việc lắp đặt cũng phải tuân thủ các điều kiện tiêu chuẩn để ắc quy làm việc đạt hiệu quả.
  • Môi trường lắp đặt và sử dụng tối ưu là lắp đặt ắc quy trong phòng lạnh, nhiệt độ tối ưu khoảng 25 độ C. Trước khi lắp đặt ắc quy phải thực hiện đo kiểm đánh giá từng bình ắc quy, chọn các bình ắc quy có điện áp nổi tương đương nhau (không lệch nhau quá 0.15V đối với ắc quy hệ 12V) để lắp đặt vào cùng một tổ.
  • Ắc quy phải được lắp đúng chiều (tốt nhất là lắp đặt theo chiều nằm của ắc quy) và được đặt trong khung giá đựng ắc quy. Khoảng cách lắp đặt giữa các ắc quy phải đạt tối thiểu 20mm, đấu nối ắc quy phải sử dụng thanh nối đảm bảo được công suất sạc-xả và phải có dự phòng (30%-50%) về tiết diện dây nối.
  • Các đầu cực ắc quy phải được siết chặt đúng lực siết tiêu chuẩn, nhằm tránh trường hợp siết lỏng gây tỏa nhiệt hoặc siết quá mức làm hỏng ren đầu cực ắc quy. Sau khi đấu nối xong phải đậy nắp chụp các đầu cực ắc quy lại để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
  • Khi đấu nối xong hệ thống ắc quy thì tiến hành đo kiểm lại điện áp tổng và thực hiện đấu nối với hệ thống sạc-xả ắc quy.
Các lưu ý đảm bảo an toàn khi thực hiện lắp đặt đấu nối ắc quy:

1. Người lắp đặt phải mang đồ bảo hộ như găng tay cách điện, giày cách điện và các dụng cụ hỗ trợ việc lắp đặt…

2. Giá đỡ ắc quy phải chắc chắn đảm bảo an toàn.

3. Lắp đặt hệ thống ắc quy lớn hơn 450VDC phải đặt từng bình ắc quy cách điện hoàn toàn với khung giá đỡ và phải đảm bảo tuân thủ an toàn tuyệt đối khi lắp đặt.

Lắp đặt sử dụng ắc quy

Về Cài Đặt Thông Số Sạc-Xả Cho Ắc Quy Axit – Chì:

Trước khi đưa ắc quy vào hệ thống nạp cần cài đặt lại thông số của hệ thống nạp cho phù hợp với đặc tính kỹ thuật của ắc quy (xem spectification của sản phẩm).

Điện áp sạc nổi (Float change) cho ắc quy: Cài đặt theo ngưỡng của nhà sản xuất

Điện áp sạc thúc (Boost change) cho ắc quy: Cài đặt theo ngưỡng nhà sản xuất

Dòng nạp cài đặt: 0.1C10 tức 10% dung lượng ắc quy/1 tổ.

Cài đặt dung lượng ắc quy: Theo thực tế

Cài đặt chế độ bù nhiệt khi sạc cho ắc quy: Theo ngưỡng nhà sản xuất

Cài đặt điện áp ngắt khi xả cho ắc quy: điện áp thấp nhất có thể cài đặt là 10.8V/cell.

Cài đặt thông số nạp-xả cho ắc quy

Môi trường nạp xả ắc quy axit – chì trong hệ thống nguồn UPS

Chế độ nạp xả ắc quy trong UPS

Hoạt động của ắc quy ở hệ thống ups chủ yếu ở tình trạng nạp nổi. ắc quy nạp thúc (nạp boost) khi UPS đến thời kỳ bảo dưỡng trường hợp không mất điện, hoặc khi ắc quy đã phóng quá 80% dung lượng.

Theo quy định là ắc quy nạp nổi quá 3-6 tháng hoăc ắc quy đã phóng ≥80% dung lượng đều tiến hành nạp boost với điện áp trong ngưỡng của nhà sản xuất, thời gian nạp boost từ 6h-8h.

Trong quá trình nạp float thì điện áp nạp và nhiệt độ môi trường có quan hệ mật thiết. nhiệt độ môi trường quá thấp hoặc quá cao đều ảnh hưởng đến điện áp nạp nổi và khi nhiệt độ môi trường thay đổi ta phải thay đổi điện áp nạp float theo công thức như sau:

Ut = 2.27 – k(t-250C) K. là hệ số bù nhiệt

=> Khi nhiệt độ tăng thì hệ thống phải giảm điện áp nạp và ngược lại khi nhiệt độ môi trường giảm thì phải tăng điện áp nạp tương ứng.

Bảo dưỡng bảo trì ắc quy axit – chì khi hoạt động

Để nâng cao tuổi thọ cho ắc quy thì quá trình vận hành sử dụng cần phải bảo dưỡng định kỳ 3 tháng 1 lần, hạng mục kiểm tra gồm:

  1. Điện áp nạp điện của toàn hệ thống.
  2. Giới hạn dòng nạp, áp nạp cho ắc quy.
  3. Độ lỏng chặt của dây kết nối của từng ắc quy.
  4. Điện áp nạp nổi của mỗi bình ắc quy.
  5. Dung lượng ắc quy.

🔹 Xem thêm: Sản phẩm ắc quy axit – chì

Rate this post