Các Phương Pháp Nạp Ắc Quy

Các Phương Pháp Nạp Ắc Quy

Một số phương pháp nạp ắc quy thông dụng

Nạp với dòng điện không đổi

Phương pháp nạp điện với dòng nạp không đổi cho phép chọn dòng điện nạp thích hợp với mỗi loại ắc quy, đảm bảo cho ắc quy được nạp no. Đây là phương pháp sử dụng trong các xưởng bảo dưỡng sửa chữa để nạp điện cho các ắc quy mới hoặc nạp sửa chữa cho các ắc quy bị sunfat hoá. Với phương pháp này, các ắc quy được mắc nối tiếp nhau và thỏa mãn điều kiện: Un ≥ 2,7 Naq.

Trong đó :
Un : điện áp nạp
Naq : số ngăn ắc quy đơn mắc trong mạch nạp

Trong quá trình nạp, sức điện động của ắc quy tăng dần, để duy trì dòng điện nạp không đổi ta phải bố trí trong mạch nạp biến trở R.

1PE-C000198-00G_BK_01_WS_C
Máy nạp ắc quy

Nạp với điện áp không đổi

Phương pháp nạp với điện áp nạp không đổi yêu cầu các ắc quy được mắc song song với nguồn nạp. Hiệu điện thế của nguồn nạp không đổi và được tính bằng ( 2,3 ÷2,5 )V cho một ngăn ắc quy đơn. Đây là phương pháp nạp điện cho ắc quy lắp trên ôtô. Phương pháp nạp với điện áp nạp không đổi có thời gian nạp ngắn, dòng điện nạp tự động giảm theo thời gian.

Nạp với điện áp không đổi

Tuy nhiên dùng phương pháp này ắc quy không được nạp no, vậy nạp với điện áp không đổi chỉ là phương pháp nạp bổ xung cho ắc quy trong quá trình sử dụng. Để đánh giá khả năng cung cấp điện của ắc quy người ta dùng vôn kế phụ tải hoặc đánh giá gián tiếp thông qua nồng độ dung dịch điện phân của ắc quy.

Phương pháp nạp kết hợp cả dòng điện và điện áp

Đây là phương pháp tổng hợp của hai phương pháp trên .Nó tận dụng được những ưu điểm của mỗi phương pháp. Trong quá trình nạp mọi quá trình biến đổi và chuyển hoá được tự động diễn ra theo một trình tự đã đặt sẵn thì ta chọn phương pháp nạp ắc quy là phương pháp nạp theo dòng và theo điện áp.

Đối với ắc quy axit: Để đảm bảo cho thời gian nạp cũng như hiệu suất nạp thì trong khoảng thời gian tn =8 giờ tương ứng với ( 80÷ 85 )% dung lượng ắc quy ta nạp với dòng điện không đổi là In = 0,1 C10 .

Vì theo đặc tính nạp của ắc quy trong đoạn nạp chính thì khi dòng điện không đổi thì điện áp, sức điện động tải ít thay đổi ,do đó bảo đảm tính đồng đều về tải cho thiết bị nạp. Sau thời gian 8 giờ ắc qui bắt đầu sôi lúc đó ta chuyển sang nạp ở chế độ ổn áp. Khi thời gian nạp được 10 giờ thì ắc quy bắt đầu no, ta nạp bổ sung thêm 2-3 giờ.

Quá trình nạp kết thúc khi nào?

Các quá trình nạp ắc quy tự động kết thúc khi bị cắt nguồn nạp hoặc khi nạp ổn áp với điện áp bằng điện áp trên 2 cực của ắc quy, lúc đó dòng nạp sẽ từ từ giảm về không. Tuỳ theo loại ắc quy mà ta nạp với dòng điện nạp khác nhau:

* Ắc quy axit: dòng nạp In = 0,1 C10

Nạp boost với dòng điện nạp In = 0,2 C10

* Ắc quy kiềm dòng nạp In = 0,2 C10

Nạp boost In = 0,5 C10

=> Các phương pháp sạc này được tích hợp trong các bộ nguồn thông minh hiện nay, đảm bảo việc sạc cho ắc quy đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Phương pháp nạp ắc quy 3 giai đoạn

5/5 - (2 bình chọn)