Các Loại Máy Nạp Ắc Quy

CÁC LOẠI MÁY NẠP ẮC QUY

Các Loại Máy Nạp Ắc Quy

Phân loại máy nạp (sạc) ắc quy

1/. Máy Nạp Ắc Quy Không Tự Động

Máy nạp không tự động thường sử dụng nạp cho các loại bình khởi động hoặc dùng để nạp phục hồi ắc quy đã bị chai (suy giảm dung lượng). Các bộ nạp loại này có chức năng nạp bình với dòng điện (A) ổn định trong suốt quá trình nạp.

Để dòng nạp không vượt quá 10% của dung lượng định mức (trị số Ampe ghi trên ắc-quy), ví dụ với loại ắc- quy 100Ah dòng điện nạp tối đa là 10Ah. Với dòng nạp này ắc- quy sẽ lâu đầy nhưng đảm bảo tuổi thọ của ắc- quy lâu dài và an toàn trong quá trình nạp. Thời gian nạp với phương pháp này thường kéo dài từ 10 – 12 giờ ắc- quy mới no điện.

*Lưu ý: Đặc biệt với một số loại ắc-quy, trong quá trình nạp cần phải có sự giám sát nhiệt độ chặt chẽ.

may-sac-100a-2-4
Sạc ắc quy HANSINCO

2/. Máy Nạp Ắc Quy Tự Động

Máy nạp tự động thích hợp cho các loại ắc quy dùng trong công nghiệp và dân dụng, máy sẽ tự động ngừng sạc khi ắc quy đã được nạp đầy và tự sạc lại khi ắc quy giảm dung lượng.

Công nghệ nạp phổ biến nhất hiện nay là công nghệ sạc 3 giai đoạn bao gồm giai đoạn nạp ổn dòng (Boost change), giai đoạn nạp ổn áp, và giai đoạn nạp nổi (float charge).

Các giai đoạn nạp:

Giai đoạn 1: Ắc quy sẽ được nạp với dòng điện không đổi để đảm bảo ắc quy được nạp nhanh trong một thời gian ngắn.

Giai đoạn 2: Khi ắc quy đạt đến một mức điện áp nhất định bộ nạp sẽ chuyển sang giai đoạn này và duy trì một điện áp không đổi trong một thời gian nhất định, dòng nạp sẽ giảm dần để đảm bảo ắc quy được nạp đầy.

Giai đoạn 3: Sau một thời gian ắc quy được nạp ở trạng thái ổn áp bộ nạp sẽ chuyển sang giai đoạn nạp nổi (float charge) giai đoạn này nạp với một dòng rất nhỏ nhằm bù đắp phần dung lượng do ắc quy tự xả.

Trong giai đoạn nạp ổn dòng ắc quy sẽ đạt được khoảng 80% dung lượng sau 5 – 8 tiếng. 30% còn lại sẽ được nạp trong giai đoạn ổn áp thời gian cho nạp cho giai đoạn này thường kéo dài 7 – 10 tiếng. Giai đoạn này là vô cùng quan trọng với ắc quy. Nếu bỏ qua giai đoạn này ắc quy có thể sẽ không được sạc đầy. Sau cùng là giai đoạn sạc nổi dùng duy trì dung lượng acquy luôn đạt ở trạng thái đầy.

Máy nạp ắc quy tự động

🔹 Xem thêm: Sản phẩm máy sạc ắc quy

Rate this post