Cách Tính Công Suất Kích Điện Và Dung Lượng Ắc Quy

CACH TINH CONG SUAT KICH DIEN 2

Cách Tính Công Suất Kích Điện Và Dung Lượng Ắc Quy

Hướng dẫn cách tính toán công suất và dung lượng ắc quy lưu trữ phù hợp với nhu cầu của từng gia đình. Để việc sử dụng đạt hiệu quả tối ưu thì trước khi mua bộ lưu điện chúng ta phải tính toán sơ bộ các thông tin sau: Tổng công suất tải cần sử dụng khi mất điện, thời gian cần lưu trữ khi mất điện, dung lượng ắc quy sử dụng. Cách tính toán các thông số trên Quý khách hàng có thể tham khảo như sau:

Tính tổng công suất tải thực tế cần sử dụng khi mất điện lưới.

Việc sử dụng backup cho hệ thống điện khi có sự cố mất điện là điều cần thiết, tuy nhiên để chi phí đầu tư tối ưu và đạt hiệu quả cao thì chúng ta cần sử dụng phân biệt các loại tải ưu tiên trong gia đình để sử dụng.

Để tham khảo công suất của thiết bị sử dụng chúng ta có thể xem thông số trên nhãn thiết bị hoặc có thể tham khảo bảng công suất bên dưới:

Số TTLọai thiết bịCông suất thông thường
6Bộ PC máy tính để bàn200-250W
7Ti vi LCD 32”80W
8Tivi thường (đèn hình) 19”200W
9Máy in Laser250W
10Máy tính xách tay110W
11Quạt treo tường55-65 W
12Đèn túyp 60cm – 120cm20-40 W
13Đèn compact15 W
14Máy điều hòa 2 HP1500W
15Máy điều hòa 1,5 HP1100W
16Máy điều hòa 1,0 HP750W
17Tủ Lạnhtừ 100W – 500W
18Thiết bị mạng modem10W
19 Nồi cơm điện 500-700 W

Tính toán công suất của bộ kích điện (Inverter) cần sử dụng

Việc tính toán công suất bộ kích điện (inverter) để thiết bị hoạt động đạt hiệu quả và tuổi thọ lâu dài thì chúng ta phải tính toán và sử dụng công suất phù hợp.

Đối với tải sử dụng là tải thuần trở như: nồi cơm điện, ấm đun nước điện, máy sấy tóc, máy nước nóng, lò nướng điện,… (Các tải này chủ yếu hoạt động dựa vào tác dụng nhiệt của dòng điện sinh ra) thì chúng ta nên sử dụng bộ inverter có công suất khoảng 150% tổng công suất thực sử dụng.

Đối với tải sử dụng là tải thuần cảm như: quạt điện, máy bơm nước, máy giặt, tủ lạnh, máy in,…(Các tải này chủ yếu hoạt động dựa vào tác dụng từ của dòng điện sinh ra) thì chúng ta nên sử dụng bộ inverter có công suất khoảng 200% tổng công suất thực sử dụng. Đối với các động cơ có công suất lớn chúng ta cần sử dụng bộ inverter có công suất gấp 2-3 lần công suất động cơ để nâng cao tuổi thọ của thiết bị.

Inverter Apollo

Các tính toán dung lượng ắc quy cần thiết

Công thức tính toán dung lượng ắc quy và thời gian sử dụng:

Ah = (T * W)/(V * pf)
Tính tổng dung lượng của ắc quy (Ah) nếu xác định trước thời gian sử dụng hệ thống T, tổng công suất của Inverter W, điện thế của bộ nạp V, pf = 0.7 hoặc 0.8 tuỳ vào từng loại Inverter
T = (AH * V * pf)/W
dùng công thức (2) để tính thời gian hoạt động T của hệ thống nếu biết tổng dung lượng của ắc quy AH, tổng công suất của Inverter W, điện thế của bộ nạp V, pf = 0.7 hoặc 0.8 tuỳ vào từng loại Inverter

Trong đó:
Tổng Công suất tiêu thụ trong hệ thống (W)
Hiệu điện thế của mạch nạp bình ắc quy (V)
Dung lượng của bình ắc quy (Ah)
Thời gian cần backup điện của hệ thống (T)
Hệ số công suất của bộ kích điện (pf): thường là 0,7 hoặc 0,8 tuỳ từng loại inverter.

🔹 Sản phẩm bộ kích điện: DC-AC Inverter

🔹 Sản phẩm ắc quy: Ắc quy Axit chì

5/5 - (1 bình chọn)