Ắc quy cho xe đạp điện, xe máy điện

ẮC QUY XE ĐIỆN (1)

Ắc quy cho xe đạp điện, xe máy điện

Ắc quy xe đạp điện hoặc xe máy điện là bộ phận được tích điện để khi xe vận hành, ắc quy sẽ sử dụng điện năng để chuyển hóa thành cơ năng làm quay trục xe và giúp xe có thể di chuyển.

CÁC LOẠI ẮC QUY XE ĐẠP ĐIỆN, XE MÁY ĐIỆN VÀ ƯU NHƯỢC ĐIỂM

Hiện tại trên thị trường có 2 loại là ắc quy khô và Pin.

Ắc quy khô (AGM-VRLA):

  • Ưu điểm: là dòng ắc quy thông dụng, giá thành rẻ.
  • Nhược điểm: Trọng lượng nặng và tuổi thọ không cao so với pin.

Pin Lithium:

  • Ưu điểm: Trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao hơn, quãng đường di chuyển được dài hơn.
  • Nhược điểm: Giá thành cao hơn
ẮC QUY CHO XE ĐẠP ĐIỆN, XE MÁY ĐIỆN

MỘT SỐ TÌNH TRẠNG HƯ HỎNG TẠI ẮC QUY XE ĐẠP ĐIỆN, XE MÁY ĐIỆN

  • Ắc quy bị Phồng

Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do bộ sạc không còn giữ được chế độ tự động ngắt nạp điện khi ắc đã đầy. Dẫn đến hiện tượng ép sạc và bị nhồi điện vào bộ sạc gây ra hiện tượng phồng

  • Ắc quy bị chai và xuống cấp dần

Ắc quy bị chai cũng từ nguyên nhân xe sử dụng thời gian dài liên tục sạc đi sạc lại nhiều là một trong những nguyên nhân chính làm cho ắc quy bị chai. Đây là một hiện tượng không thể tránh khỏi ở bất kỳ bình ắc quy hay pin nào.

  • Hiện tượng Sunfat hóa (Đóng muối ở vị trí kết nối điện của ắc quy)

Nguyên nhân chính để gây ra hiện tượng Sunfat hóa ở ắc quy là do xe sử dụng cạn kiệt điện nhưng không được cung cấp điện trở lại kịp thời, nạp không đúng chế độ, không đúng lưu lượng cần thiết dẫn đến tích tụ sunfat lâu ngày.

MỘT SỐ LƯU Ý TRONG QUÁ TRÌNH SỬ DỤNG ẮC QUY XE ĐẠP ĐIỆN, XE MÁY ĐIỆN

  • Lúc nào cũng sạc đầy xe trước khi di chuyển và sạc ngay khi xe sắp hết điện, Nghĩa là vẫn còn 10~20% pin, không được dùng cạn kiệt Pin rồi mới sạc.
  • Không nên để xe ở vị trí quá nóng hay quá lạnh, vì nhiệt độ nóng quá hay lạnh quá đều ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ bền của pin.
  • Nếu bạn phải đi công tác dài ngày, về quê hoặc có việc bận không sử dụng xe trong một khoảng thời gian dài thì nên để pin ở khoảng >50% trước khi cất.
  • Ngay sau khi bạn sử dụng xe, về đến nhà không được sạc ngay. Vì lúc này ắc quy đang rất nóng. Đặc biệt là khi trời mưa xe bị ướt không được sạc pin rất nguy hiểm.
  • Sau 3-4 tháng sử dụng, bạn nên xả pin bằng cách sạc đầy pin rồi chạy đến khi nào ắc quy thật sự cạn kiệt để nạp năng lượng điện mới.
  • Khi di chuyển lên dốc hoặc những quãng đường gió to, bạn nên đạp trợ lực cho xe nhằm giảm tải cho bộ phận ắc quy để không làm cho ắc quy bị quá tải thời gian dài sẽ bị hỏng.

Tìm hiểu thêm tại: https://pdc-tech.vn/lien-he

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *